ผลวิจัยเผย ผู้ที่อยู่ลำดับ 4 ในตารางเรียกสัมภาษณ์ มีโอกาสได้งานทำมากที่สุด

0
1233
สัมภาษณ์งาน

สัมภาษณ์งานให้ได้งาน

หลังจากประกาศผลสอบข้อเขียนกันแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการสอบสัมภาษณ์ ที่หลายๆ คนแอบกังวลเล็กๆ ด้วยเหตุที่เป็นคนพูดจาไม่ฉาดฉาน หรือไม่กล้าแสดงความคิดเห็น ทำให้พลาดโอกาสได้งานทำไปอย่างน่าเสียดาย

แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว โอกาสที่จะได้งานทำ ขึ้นอยู่กับลำดับในการเรียกสอบสัมภาษณ์ด้วย เพราะมีผลงานวิจัยของนักวิชาการ จากมหาวิทยาลัย Old Dominion ที่เมือง Norfolk รัฐเวอร์จิเนีย ได้ตีพิมพ์งานเขียนลงในวารสารด้านจิตวิทยาองค์กร Journal of Occupational and Organizational Psychology ซึ่งเป็นบทความที่น่าสนใจมากทีเดียว สำหรับผู้ที่กำลังอยู่ในระหว่างเรียกสัมภาษณ์งาน

สัมภาษณ์งานโดยผลงานวิจัย ได้สรุปว่า โอกาสของคนที่สอบสัมภาษณ์เป็นคนที่ 4 นั้น มีมากกว่าคนที่อยู่ในลำดับอื่นๆ ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากการสัมภาษณ์ เป็นจำนวนมากถึง 600 ครั้ง ผลปรากฏว่า ผู้สัมภาษณ์มักจะให้ความสนใจรายละเอียดของเรื่องราวจากผู้เข้าสัมภาษณ์ เป็นคนที่ 4 ของวันนั้นๆ มากที่สุด

บทความการศึกษาวิจัยชิ้นนี้ ชี้ให้เห็นอีกด้วยว่า ตัวแทนของบริษัท ตัดสินใจว่าจะจ้างงานผู้สอบสัมภาษณ์คนที่ 4 ในระยะเวลาเกือบ 8 นาทีหลังเริ่มสัมภาษณ์ ยาวนานกว่าระยะเวลาที่ใช้กับคนแรก ซึ่งอยูที่ประมาณ 5 นาทีเท่านั้น แต่หลังจากการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานคนที่ 4 ผ่านไปแล้ว นายจ้างเริ่มใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆ ในการตัดสินใจว่าจะรับผู้สมัครคนต่อๆ ไปหรือไม่

นั่นเป็นเพราะ หลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้สมัครคนแรกแล้ว ผู้สอบสัมภาษณ์ ต้องเริ่มเปรียบเทียบคุณสมบัติของคนอื่นๆ จนกระทั่งถึงคนที่ 4 และจากจุดนี้เอง สมองของผู้คัดเลือกผู้สมัคร เริ่มรับข้อมูลมากขึ้นจนเริ่มล้า และตอบสนองความเหนื่อยล้าดังกล่าว ด้วยการใช้เวลาน้อยลงที่จะครุ่นคิดถึงความเหมาะสมของผู้สอบสัมภาษณ์คนต่อๆ ไป

สิ่งหนึ่งที่นักวิจัยพบว่า อาจเป็นประโยชน์สำหรับตัวคุณ ก็คือ ไม่ว่าจะเริ่มต้นสัมภาษณ์ร้ายหรือดี แต่เมื่อเวลาผ่านไป ฝีมือการตอบคำถามของคุณอาจเปลี่ยนไปในทางตรงข้ามได้

และถ้าคุณเป็นผู้เข้าสัมภาษณ์ลำดับที่ 4 และได้เวลาพูดคุยกับผู้สอบสัมภาษณ์มากขึ้น คุณจะมีโอกาสที่ดีที่สุดในการสร้างความประทับใจ และหากว่าในที่สุดคุณได้งานสมใจปรารถนาแล้ว อาจจะเรียกได้ว่า วันนั้นเป็นวันที่ดีที่สุดวันหนึ่งของคุณทีเดียว

เครดิต : ประชาชาติธุรกิจ 26 พ.ค. 2558