สวิตเซอร์แลนด์ ” ไม่สอนให้ออมเงิน”

0
637

ในตอนนี้สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นประเทศที่ “รวย” ติดอันดับต้นๆของโลก

  • เพราะ คุณภาพทางการเงิน หรือสิ่งที่จะทำให้รวยได้นั้น
    ต้องเข้าใจให้ชัดในทาง”มูลค่า” และ “คุณภาพ” ต่างหาก
  • ไม่น่าเชื่อว่าแค่การวางรากฐานด้านการเงินที่ถูกต้องเพียงเรื่องเดียว จะทำให้เด็กสวิตเซอร์แลนด์มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ครบทุกด้าน ทั้งการเงิน การงาน การมีครอบครัว ตลอดจนช่วยลดปัญหาเรื่องการท้องในวัยเรียน…ทั้งหมดนี้ เขาทำได้ยังไงกัน?
  • อย่างคนไทยจะสอนลูกว่าให้ต้องประหยัดและออมเงิน แต่สำหรับชาวสวิส “ไม่ได้สอนลูกให้ประหยัด” แต่จะสอน Mindset ที่ดีกว่านั้นหลายเท่าตัว

  • มาดูกันว่า 5 เรื่องเด็ดที่เกี่ยวกับการปูพื้นฐานทางด้านการเงินของเด็กสวิส จะเป็นเรื่องอะไรบ้าง

    1.ไม่ได้สอนให้ลูกซื้อของที่ถูกที่สุด แต่สอนให้ลูกซื้อของตามความคุ้มค่าที่สุด

    ถ้าต้องการซื้อของแพงก็ไม่ว่า เช่นถ้าอยากซื้อมือถือ iPhone ก็ไม่ว่า แต่โรงเรียนก็จะสอนแม้กระทั่งวิธีการคิดว่าซื้อของยังไงให้คุ้มค่า ซึ่งก็จะสอนให้เด็กเทียบราคามือถือกับระยะเวลาในการใช้งาน

    ยกตัวอย่างตัวเลขสมมุติ เช่น iPhone 1 เครื่องราคา 27,000 ถ้าใช้ได้ 4 ปี ก็จะตกปีละ 6,750 บาท เทียบกับมือถือเครื่องอื่นที่ราคา 20,000 ซึ่งดูเผินๆอาจถูกกว่า แต่ถ้าใช้ได้แค่ 1-2 ปี ก็แปลว่าไม่คุ้มค่าเท่าเครื่องที่ราคาแพง

    2.ถ้าอยากประหยัดเงิน ให้ประหยัดเวลาดีกว่า

    คนสวิตเซอร์แลนด์จะให้ความสำคัญกับ “เวลา” มากกว่าเงินทอง เพราะเค้าเชื่อว่าเงินจะหาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เวลาเป็นทรัพยากรเดียวที่เราไม่สามารถซื้อเพิ่มได้ไม่ว่าจะรวยล้นฟ้าแค่ไหนก็ตาม

    3 สอนลูกให้ออมเงินเหมือนชาติอื่น แต่เป้าหมายต่างกัน

    สิ่งที่คนสวิสจะสอนลูกเวลาเก็บเงินคือ จะไม่บังคับ ถ้าจะให้ลูกหยอดกระปุกจะไม่ใช้การบังคับ เช่นไม่กำหนดว่าต้องหยอดกระปุกทุกวัน หรือไม่ได้ตั้งเป้าหมายที่ดูกดดันอะไร

    “แต่ใช้การจูงใจแทน” เพราะเค้าเชื่อว่าถ้าหากบังคับ จะทำให้เกิดการต่อต้านและใช้เงินมากกว่าเดิม

    4 สอนให้คำนวนการใช้เงินเมื่อมีความรัก

    ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องแบบนี้ก็สอนกันตั้งแต่ 7-8 ขวบเช่นกันว่า ถ้าเริ่มใช้ชีวิตกับใครสักคนหนึ่ง ค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตคู่จะมีอะไรบ้าง อย่างเช่นค่าเช่าบ้าน ค่าอาหาร ค่าผ่อนรถ ค่าประกัน ค่าน้ำที่เราดื่ม ฯลฯ

    สิ่งที่ได้จากเรื่องนี้มีค่าอย่างมหาศาล เพราะกลายเป็นลูกเข้าใจพ่อแม่ว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะแค่ไหน ทำให้คิดเรื่องการใช้เงินมากขึ้น

    และที่สำคัญยังช่วยลดปัญหาการท้องในวัยเรียนเพราะเด็กรู้ตัวดีว่าไม่มีเงินจะดูแลใครไม่ได้ และเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตแบบครอบครัวนั้นมันสูงจริงๆ

    5 สอนเรื่องการเงินกับการวางแผนอาชีพ

    อย่างเช่น สอนว่ารัฐบาลหักเงินเราไปเท่าไหร่ ตอนเกษียณอายุเราจะได้เงินคืนเท่าไหร่ ทำให้รู้จักมองอาชีพว่าแต่ละอาชีพได้เงินเดือนมาเท่าไหร่ ทำให้เด็กสวิสรู้จักการวางแผนเรื่องอาชีพของตนเองต่อไป

    ในตอนนี้ประเทศ “สวิตเซอร์แลนด์” เป็นประเทศที่รวยติดอันดับต้นๆของโลก โดยประมาณการณ์ว่ามีจำนวนมหาเศรษฐีชื่อดังอยู่ถึง 91 คน และความมั่งคั่งรวม $240 พันล้าน เพราะ Mindset ที่ถูกปลูกฝังกันมาแบบนี้นี่เองตั้งแต่รุ่นลูก จนส่งต่อถึงรุ่นผู็ใหญ่ในที่สุด

    CR: บทความนี้เป็นการถอดมาจากวีดีโอของเพจ
    “Switzerland / Swiss Tours พาเที่ยวโดยคนไทยในสวิส.”
    วีดีโอฉบับเต็ม : https://www.facebook.com/watch/?v=2690435757657841