โฉมหน้าหนุ่มไทย ครองอันดับ 3 ของโลก เกมส์ต่อคำภาษาอังกฤษ (Scrabble)

0
1097
โกมล โสภณปัญญาเลิศ

สาระน่ารู้วันนี้ แอดมินขอนำเสนอข่าวหนุ่มไทยวัย 31 ปี ที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการพูด หรือเขียน แต่กลับได้รับการจัดอันดันให้ครองที่ 3 ของโลกในการแข่งขันเกมส์ต่อคำภาษาอังกฤษ หรือ Scrabble ดูเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่เยาวชนไทยจะนำไปเป็นแบบอย่างในการเรียนรู้ทีเดียวค่ะ

 

โกมล โสภณปัญญาเลิศ
คุณโกมล ปัญญาโสภณเลิศ โปรแกรมเมอร์หนุ่มชาวไทย วัย 31 ปี ผู้ครองอันดับ 3 ของโลก ในเกมส์การแข่งขันเกมต่อคำภาษาอังกฤษ หรือ สแครบเบิ้ล โดยที่ไม่สันทัดทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษเลย แต่ความสามารถนี้ มาจากการเริ่มอ่านพจนานุกรมภาษาอังกฤษวันละ 6 ชั่วโมง!!!!
เว็บไซต์เดลี่เมล ได้มีการรายงานข่าวเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2559 ถึงชายหนุ่มชาวไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วยการเป็นมือวางอันดับ 3 ของโลก ในการแข่งขันเกมส์ต่อคำภาษาอังกฤษ หรือ สแครบเบิ้ล ทั้งนี้เขาได้เริ่มรู้จักเกมส์นี้ จากหนังสือเก่าๆ ที่ค้นพบในบ้าน ตอนอายุ 14 ปี จากนั้นเขาได้ฝึกฝนตนเอง ด้วยการอ่านพจนานุกรมภาษาอังกฤษวันละ 6 ชั่วโมง จนสามารถจดจำคำศัพท์ได้มากกว่า 90% แต่ถึงแม้ว่าจะมีความสามารถในการต่อคำศัพท์ แต่เรื่องการพูด หรือการเรียบเรียงประโยคเป็นภาษาอังกฤษนั้น คุณโสภณ ยอมรับว่า ไม่ถนัดเลย หลายๆ ครั้งที่ต้องเขียนประโยคภาษาอังกฤษ ยังต้องพึ่งพา google แปลภาษาให้ด้วยซ้ำ
.
โกมล โสภณปัญญาเลิศ
หลายๆ คนที่รู้จักจึงค่อนข้างประหลาดใจ แต่คุณโกมล เผยว่า การเล่นเกมต่อคำ (Scrabble) ไม่ใช่เรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีทั้งการพูด และการเขียน แต่เป็นเรื่องของตรรกะ ความจำ และคณิตศาสตร์ รวมถึงการเอาชนะคู่แข่งให้ได้มากกว่า การจดจำคำศัพท์เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงเทคนิคการเล่นสแครบเบิ้ล ซึ่งคุณโกมล ก็ยังต้องพัฒนา และค้นหาวิธีการเล่นด้วยการใช้เวลาว่างในการอ่านดิคชันนารี ทั้งตอนก่อนนอน เวลาเข้าห้องน้ำ ตอนขึ้นรถไฟฟ้าไปทำงาน เรียกได้ว่า มีเวลาว่างปุ๊บ เป็นต้องเปิดดิคชันนารี เพื่อทบทวนคำศัพท์กันอยู่ตลอดเวลากันเลยทีเดียว
ทั้งนี้ คุณโกมล สามารถคว้าเงินรางวัลตากการแข่งขันเกมต่อคำได้มากกว่า 30,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท  จากการที่เขาเดินทางไปแข่งขันทั่วโลกนับตั้งแต่ที่เริ่มเล่น เขาได้ไปเล่นทั้งในประเทศแอฟริกาใต้, สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ ไนจีเรีย อินเดีย มาเลเซีย และบางครั้ง คู่ต่อสู้ของเขาก็เป็นคนที่มีอายุมากกว่าคุณโกมล หากแต่คุณโกมลเชื่อว่า เขาเองยังไม่ไปถึงจุดสูงสุด ซึ่งทำให้เขาได้เปรียบในการพัฒนาตัวเองด้วย

“หากใกล้ถึงช่วงแข่งขันรายการใหญ่อย่างเช่น World Scrabble Championship ผมก็จะใช้เวลาว่างอ่านดิคชันนารี รวมทั้งตอนนอนด้วย ผมเองชอบการท่องเที่ยวไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ และมันเป็นเรื่องดีที่ผมมีงานอดิเรกที่ทั้งสนุกและสร้างเงินได้อีก”

โกมลถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 3 ของโลกโดย WESPA, หรือ สมาคมผู้เล่นสแครบเบิ้ลภาษาอังกฤษโลก
(the World English-Language Scrabble Players Association) เป็นรองเพียงคู่แข่งจากนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย โดยคนที่เล่นสแครเบิ้ลได้ดีที่สุดในโลกนั้น จะจดจำคำศัพท์ได้มากกว่า 1 แสนคำ ซึ่งมากกว่าที่คนทั่วไปจะจดจำได้ถึง 2 เท่า

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Komol Panyasophonlert

.